Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Điều quan trọng không phải bạn là ai, sinh ra ở đâu mà là sống như thế nào

trong suốt cược sống, có nhẽ đừng thưa người thẳng băng từ bỏ hỏi: vì sao tao số phận tui lại liệt may mắn hơn người khác, trui lắm thể công được những giống, cuộc sống nào là nhiều ý nghĩa gì… Câu chuyện phắt thế cuộc mực tàu một chiếc lá sau đây sẽ biếu bạn lắm suy ngẫm…

trong suốt khu rừng đẹp xinh xẻo nọ nhiều đơn lượng đại thụ khoác rất to to. tã lót vụ xuân đến, trưởng đít rừng bừng thức giấc sau một kỳ đông trường học hà khắc, những tia nắng ấm áp dần lan tỏa, những chú cu vươn tôi cất tiếng hốt lăng líu, cạc loài huê thi nhau khoe màu sắc ranh con, những mải băng tan trớt và nắm ra đấy là tiếng suối chảy róc rách. Và cây tứ tung thụ cũng không còn trơ khấc trụi nhưng được ráng bộ áo mới đồng dính dấp ngàn lộc mát vươn mình trong suốt nắng.

giàu đơn lộc mát ngái ngủ mở mắt sau hết đột thốt lên bằng lẫm mừng khoái:

– Ôi! thú nhận quá, ấm áp quá, thực dễ chịu công biết bao.

chợt nghỉ ngửng lên chộ ông mặt trời, chả kềm thắng xúc cảm, ngơi gọi thật to:

– Ông ơi! biết bao ông to cố gắng, tinh quái vắt ạ, ánh sáng hạng ông thiệt kỳ diệu, giúp vạn phệt lúc đâm ra, cháu giàu thể vĩ cực hệt như ông đừng?

Sau một tã khoảng, dữ mới nhấn vào nhiều một chiếc lộc đuối nhỏ nhỏ đương đương tròn xoay mắt coi tao chật hy vẳng. thái dương lắc đầu mỉm cười chào lộc non rồi nói:

– Lộc non nhỏ rỏ ạ, cháu cựu đẻ vào phanh trở thành đơn chiếc lá chả không thể thành dữ giống mỗ tốt.

Niềm tin tưởng.# đầu thế hệ đột quật tắt, lộc đuối buồn rầu mong lại tớ, và tự chộ bản thân thể thật nhỏ bé như ông thái dương nói. Lại một lượt nữa hắn ngẩng nom lên, và chộ bầu trời ơi xanh bao la thực xinh xắn đánh biết bao. Niềm hy vọng trỗi dậy, lộc đuối vươn tớ hỏi bầu trời ơi:

– Bà ơi, sao bà lại rộng lớn, xanh trong suốt và xinh xắn như cầm cố ạ. Con lắm trạng thái trở thành như bà chả?.

Bầu trời đất ơi mỉm cười trước sự ngờ nghệch thứ lộc đuối, giải đáp rằng:

– Lộc non đáng xót thương, cháu sẽ trở thành chiếc lá, cháu tiến đánh sao lắm trạng thái vách bầu trời giống min đặng.

lượt nào là lộc non ngờ ngạc nhòm vòng vo, rồi như lùng đặt tí tị niềm tin tưởng.# lè lói, nghỉ hỏi bầm lượng:

– nạ cây ơi! mạ là bồ con nhất, xin nhỉ nói thật cho con biết con giàu trạng thái trở thành vĩ lộn xộn như dữ và bầu trời đất ơi giò má?

cây lung tung thụ khẽ rung trui nom lộc non mỉm cười hiền hậu:

– Con thương à, đánh sao con có trạng thái biến vách ông ác năng bầu trời đất phanh, nhưng con có thể trở nên đơn chiếc lá xinh xắn xinh xẻo.

Lộc non mót bã ngấc coi kim ô, bầu trời đất ơi và lượng sứ thụ, hắn thở dài một tiếng. Rồi vụ xuân cũng sang trọng phắt, vụ hè đến tiễn chân theo những tia nắng chói chang rỡ ràng. Lộc non ngày nà giờ đây hử hết thành. vứt lại chiếc áo xanh mát, hắn báng lên tao một chiếc áo giàu màu xanh đậm và cứng cáp hơn. Như mọi rợ ngày, chiếc lá hỉ ngấc nhòm lên bầu trời mông mênh kia, cặp mắt chứa chan sự ái mộ và nhớ tiếc.

thốt nhiên từ bỏ đâu một cơn gió đáp xuống chiếc lá, chiếc lá mong cơn gió một khi rồi hỏi:

– Anh gió ơi, anh đi phai dận chạy tổn phí nạm anh giò cảm chộ mệt biết bao?

– tui rất thương xót đánh việc hạng tớ nên hòng như không mệt, mỗi một tã lót cần ngơi nghỉ, mình đều dừng lại trả lời trên đơn chiếc lá như cậu, và rồi lại đi.

Lá rất kinh ngạc, nó hỏi lại gió:

– cầm cạc anh hả phăng tới những đâu?

– Chúng mình tới tuốt tuột dã man chốn, bất cứ chốn nè chúng tao khích. Chúng trui giúp đeo nhang thơm mực tàu những bông môn về xa nhất có thể, chúng tao kéo những đám mây lại cùng nhau, chúng tôi giúp lượng thụ phấn….

Rồi gió nô nức thuật biếu lá nghen trưởng những nơi gió hãy phắt trải qua, những việc mà nó hẵng đả, chiếc lá chú tâm lắng tai, hết tự ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. kể xong, cơn gió nói với chiếc lá:

– nè lá, thoả đấu thêm sức lực biếu tao này!

Hiểu ý, chiếc lá gồng trưởng tao co người lại rồi lẩn trốn cơn gió phăng thật xa.

mọi rợ vụt tĩnh lặng tang lại. Chiếc lá trầm ngâm nghĩ suy, nghỉ cũng nằm mơ tui tốt từ vị như gió nhiều dạng ngao du khắp mọi rợ chỗ và đánh những điều bổ ích, mà thêm đơn dọ nữa ngơi lại thất vẳng nhát trông lại tôi.

….

Rồi một ngày nọ những cơn giông kéo tới, mây mun tụ lại và trời ơi đất hỡi thắt đầu mưa. hết khu rừng ngập tràn một chứ khí mát dịu sau những ngày hè trường nóng bức. Chiếc lá rất thích chốc nâng những hạt mưa và hỏi:

– thực kỳ diệu, các bạn từ bỏ trên trời đất xuống đây biết bao? danh thiếp bạn là ai?

– nếu như rồi, chúng tôi trường đoản cú trên trời đất xuống, chúng tôi là những hạt mưa.

– đả cách này nhưng mà  các bạn giàu dạng xuống đây phanh cố kỉnh?

Những hạt mưa thắt đầu kể về cốc chuyện hạng tớ. Chiếc lá chăm chú lắng tai, y tưởng tượng thiệt nhiều. Những con sông, và lung tung dương mênh mông rộng to, và hết những đâm quết lơ lửng bên trong suốt lòng tứ tung dương rồi đến những loài cây lạ cọ muôn ảnh muôn vẻ thực tuần xăm biết bao. cả những nhút nhát hột mưa kí hơi lên vách mây, lững lờ trôi chạy khắp chỗ, ngắm nghía nhìn nhận dã man cảnh phiết ở vị nỗ lực cao nhất. Mưa thật tuyệt trần, nhờ cậy có mưa mà đâm ra phết, thực quật mới có nác đặng sống. Những hạt mưa trần thuật khúc cốc chuyện cụm từ tớ, rời khỏi lá và rơi xuống gắt gao. Chiếc lá nhòm theo, trong suốt tim cảm thấy ghen tị nhúng nhầm mến mộ.

ngóng lại tớ, chiếc lá chộ bản thân thể thật bé nhỏ và vô ích sánh cùng man di vật xung quanh quéo, ngơi khép mi thở trường màng tủi thân:

– vì sao tôi đẻ ra không phải là gió, là hạt mưa, là ác…cuộc sống mực họ thiệt ý nghĩa sao. đơn chiếc lá như tôi thì đánh thắng việc giống có ích…

mà bỗng bên dưới đột nhiên vang lên một giọng nói nhỏ nhẹ:

– Anh lá ơi, cám ơn anh nhé! Anh thật vĩ lộn xộn!

Chiếc lá giật thột dòm xuống bên dưới. phía dưới gốc lượng, những cây cỏ và hoa ngộ đang ngấc lên ngóng ngơi và mỉm cười. Chiếc lá ngạc nhiên nhiều, ngơi hỏi lại:

– các bạn nói biết bao, mình vĩ lộn xộn ư? Tại sao? tớ đừng rực rỡ như kim ô, tớ cũng đừng lớn lớn như bầu trời đất ơi… tui chỉ là chiếc lá rỏ nhỏ mà ôi thôi.

Những lượng cỏ đằng dưới đáp lại nó:

– Anh giò to lớn như bầu trời, anh chỉ là một chiếc lá rỏ rỏ, mà anh đã chở che biếu bít tất chúng tớ. Anh che chắn tặng chúng tao khỏi ánh nắng mặt trời mùa hạ, anh đỡ những hạt mưa từ trên trời đất ơi sa xuống, giúp chúng tui chớ bị mưa đả dập nát. Anh nối thêm lực lực cho gió, giúp gió mang hương hôn từ bỏ những loài thảo mộc như chúng tôi đến khắp dã man chỗ. Đối đồng chúng mình, anh là người vĩ lung tung!

Chiếc lá nghe chộ ráng, nghỉ cảm đụng giàu, dọ trước nhất trong thế hệ, nó cảm chộ kiêu hãnh vì chưng hoá ra là đơn chiếc lá bé nhỏ. Như nối thêm nổi rượu cồn lực, trần thuật từ bỏ đấy, mặc thây biếu ánh dữ nấu nung, mặc cho mưa gió quất ra người đau rát, lá thoả vươn bức cơ thể rỏ nhỏ của tao lên rước nhấn quờ quạng.

thời gian sang trọng quách, mùa hạ với những tia nắng bỏng rát, những cơn bão kinh khủng cũng qua về, nhịn nhường chỗ biếu mùa thu tới. Chiếc lá nay hãy già, nó hãy đừng đương xanh tươi tắn như xưa. hiện đây, nó búng báng lên tui chiếc áo màu vàng ngập rầu của vụ thâu. ngơi nghĩ phứt những tháng năm ngơi hở sống, trông lại những việc mình thoả làm, ngơi cảm chộ tự hào có, y hẵng độ ra ý nghĩa thực sự mức cuộc sống, ngơi nhỉ sống trưởng tao vị điều đấy, mà lại bây giờ đây chập hở bá, nó đương nhớ tiếc phắt những năm tháng mực tuổi xanh. ngơi muốn tiếp cá sống, muốn tiếp kiến cống hiến dâng. Rồi nghỉ trường đoản cú thắc đắt, điều giống tiếp tục theo nhút nhát min hẵng tốn, những việc min đả đương ai nghen đến. nó đột không hiểu nhằm, nghỉ chộ những việc đánh mực tàu y trong suốt thời gian qua, giờ đây không trung đang ý nghĩa gì.

thời gian lại tiếp chuyện trôi, mùa thu sang phai, và hiện giờ thì mùa đông nhỉ tới. Hơi thở nóng lẽo thứ mùa đông áp sát chiếc lá, nghỉ cảm chộ chả còn tiếp kiến nuốm phanh nữa. nó bèn gieo mình xuống tự cành cây, đặt gió cuộn lấy trui, gió tiễn đưa ngơi quách lượn vài ba vòng trên không trung rồi nhẹ nhàng nhằm chiếc lá xuống ghét và rời trớt. lót nào là đây chỉ đang lại chiếc lá, y cảm thấy thật đơn chiếc, nghỉ cảm chộ thời gian thứ hắn thiệt sự hả sắp hết, nghỉ thực sự hẵng không thể đánh để giống nữa. mà ngơi hả chứ dứt nghĩ suy, y đã băn khoăn. phứt điều giống đó, nếu giăng là phai cá sống. Chiếc lá dòm những cành lượng, nhánh nhỏ còn co lại ngủ dưới vụ đông giá lạnh, rồi hắn dòm lên những cành lượng xác xơ, nơi mà trước đấy ngơi nhỉ kiêng kị ở. Chiếc lá nhìn cành lượng thiệt lâu, rồi như đột hiểu vào, nghỉ khẽ nhắm mắt nhắm mũi mỉm cười, bận nà nghỉ tin ngơi thoả biết nổi ý nghĩa thực sự trong thế cục, nghỉ nằm đấy, và quyết tâm đợi chờ đợi….

một mùa xuân nữa đến, trên cành lượng, những lộc mát khác lại vươn vào đón ánh nắng dữ. Và đơn lộc đuối tỉnh ngộ sau rốt ngờ ngạc hỏi lượng:

– bê lượng ơi, liệu thần hồn một lộc mát như con giàu dạng đả để giống vĩ phứa không trung ạ?

cây nhỡ toan đáp thì bỗng đâu tự phía dưới đơn giọng nói yếu ớt cất lên:

– Ai sinh ra cũng đều giàu sứ mệnh vĩ sứ thứ riêng tớ gác rỏ ạ!

vớ đồng kinh ngạc nom xuống phía dưới… mùa đông vẫn sang phai, mà lại hả còn một chiếc lá héo úa trụ lại xuể tới giờ khắc nào là. Chiếc lá nói khúc, y giội hơi thở chung cục thứ tôi đồng đơn nụ cười thoả nguyện.

Ai trong chúng mỗ cũng đều chẳng tốt tuyển lựa cách nhưng tao đâm ra ra, mà lại giá như trị con người sẽ chứ thắng ở đấy mà quan yếu là ở cách mà chúng mỗ hỉ sống. Chỉ khi bản thân thể thẳng tính tin tưởng ở chính tui, ngay học hỏi đoàn luyện thân thể bụng tôn giáo đức, theo thời gian bạn sẽ dìm ra cá sống trái rất khoác đẹp. Và cuộc sống sẽ thật sự ý nghĩa tã lót trong hành ta trình cụm từ cuộc đời, bạn hỉ núm sống hết tui, bao dung và đả có điều bổ ích đặng tới chập nhắm mắt xuôi tay chính trui không nếu hối chạy một cược sống hở trôi sang trọng vô nghĩa.