Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Đổ xô săn đất vùng ven Sài Gòn chờ sốt

Trái với không khí trầm lắng của phân khúc cao cấp, đất nền vùng ven hiện đang là kênh đầu tư có thanh khoản tốt ở nhiều dự án. Bức tranh này hoàn toàn đối chọi so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

“Chạy đua” mùa cuối năm

chấm dứt quý III/2016, các bẩm thị trường của Savills, CBRE đều ghi nhận phân khúc đất nền tại Sài Gòn có lượng giao dịch tăng đột biến. Đà tăng trưởng này vẫn đang tiếp kiến và lan tỏa ra những khu vực ngoại thành. Đặc biệt, các khu vực có cơ hội kết nối hạ tầng tốt đang được nhà đầu tư săn đón.

ngày nay, Đồng Nai vẫn là khu vực lôi cuốn khá nhiều sự quan hoài sau thông báo về cầu Cát Lái sắp được đầu tư. Đón đầu hạ tầng được xem là điểm thuyết phục khách hàng, vì chừng độ chênh giá với khu giáp ranh Tp.HCM rất lớn. chả hạn, dự án Bien Hoa Riverside với 268 sản phẩm đất nền đã được khách hàng giao tiếp thành công chỉ sau 1 giờ chính thức mở bán. hao hao, dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng cũng bán sạch 400 nền đất trong vòng chưa đầy 3 tháng và mở bán tuổi 2 trước dự định.

Nhiều dự án với quy mô lớn, nằm tại khu vực giáp giới Tp.HCM - Long An cũng đang chào thị trường với tín hiệu hăng hái. Vừa qua, dự án Saigon Village, tại mặt tiền đường Lê Văn Lương nối dài, đã mở bán đợt 1 với hơn 400 giao tiếp, chỉ sau chưa đầy 1 tháng công bố. Hay khu thành phố thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh, có quy mô 79ha, cũng vừa mở bán đợt 4 với hơn 300 sản phẩm.

Ông Đoàn Thiên Việt, giám đốc điều hành Dataland cho rằng, với số tiền tích lũy kiêng kị 500 triệu đồng, đất nền là sự chọn lựa của nhiều nhà đầu tư dịp cuối năm. Các nhà đầu tư đất nền đa phần có tích lũy từ những ngành nghề kinh doanh khác. Họ có tâm lý chung là đất nền sẽ ngày càng khan hiếm và khi hạ tầng kết nối hoàn thiện thì giá chắc chắn sẽ gia tăng. Hơn nữa, so với các phân khúc khác thì đất nền có dịp đột biến về giá hơn.

Thận trọng khi “chọn mặt gửi vàng”

Ông Phan Công Chánh, chủ toạ HĐQT Phu Vinh Investment cho biết, hạ tầng là nguyên tố quan yếu tác động đến giá trị bất động sản. thành thử, các nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ không bỏ lỡ nhịp khi có thông báo về những dự án hạ tầng quan yếu. Song, mức độ tác động của một dự án hạ tầng đối với mỗi khu vực nó đi qua sẽ khác nhau nên cần chọn vị trí hạp.

“Câu chuyện đã từng xảy ra trước đây khi những tuyến cao tốc trước tiên được khởi công. Các nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản sẽ “ăn theo” nhưng thực tại chỉ một số ít khu dân cư có vị trí có thể kết nối trực tiếp khởi hành cao tốc mới được hưởng lợi. Còn những vị trí nhìn thấy đường cao tốc nhưng không kết nối được thậm chí còn giảm giá trị”, ông Chánh san sớt.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, giám đốc điều hành Exim RS, nhà đầu tư cần lưu ý về pháp lý cũng như chủ đầu tư uy tín để bảo đảm những cam kết của họ sẽ thành hiện thực. Trên thực tế, không ít nhà đầu tư mua phải đất lẻ phân lô của hộ gia đình, không lường được sự phức tạp, việc hoàn thiện các thủ tục làm giấy chứng nhận kéo dài hoặc chẳng thể thực hành được. Thậm chí có trường hợp mua đất nông nghiệp, bên bán hứa chuyển mục đích dùng đất nhưng thực tại lại không chuyển mục đích dùng được hoặc thời gian chuyển kéo dài rất lâu… Chính bởi thế, các dự án đã hoàn thiện về hạ tầng, sổ đỏ là ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

Bà Tú cho biết thêm, một nhân tố khác cũng quan trọng không kém là dự án phải gắn liền với nhu cầu ở thực. Đây là nguyên tố quan trọng tác động đến giá trị khi đầu tư đất nền. Nếu một dự án ra đời mà không xác định ai sẽ là đứa ở thực mà chỉ phục vụ cho khách mua đầu tư thì khó mang lại giá trị gia tăng trong mai sau. Nhu cầu ở thực có thể đến từ sự phát triển mở mang từ dân cư hiện hữu trong khu vực hoặc lực lượng lao động từ nơi khác đến theo các dự án đầu tư.