Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Thái Nguyên chỉ đạo xử lý phản ánh việc xây dựng bến xe khách không phép

Ngày 17/11/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương xử lý đề đạt của Báo Xây dựng về xây dựng bến xe khách không phép của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh.

Trước đó, ngày 14/11/2016 Báo Điện tử Xây dựng đã đăng bài viết với tiêu đề “Thái Nguyên: Doanh nghiệp tự ý xây dựng bến xe khách” phản ánh vụ việc Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh được chủ toạ UBND tỉnh Thái Nguyên về ưng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bến xe khách phía Bắc thành thị Thái Nguyên ở xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương đạt tiêu chuẩn bến xe loại I tại Quyết định số 1782/QĐ-UBND ngày 21/7/2015 với số vốn đầu tư dự kiến gần 57 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh đã tự ý tiến hành xây dựng gần xong bến xe khách.
 
chẳng những thế, nhiều hạng mục công trình xây dựng nằm ngay dưới chuồng xí lưới điện 220KV cắt qua - mô tả rõ hành vi coi thường luật pháp cũng như coi rẻ tính mệnh, tài sản của các doanh nghiệp khác và người dân.
 
Trước thông báo trên, ngày 17/11/2016, ông Nhữ Văn Tâm, Phó chủ toạ túc trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký ban hành Văn bản số 4502 /UBND-KGVX về việc xác minh, xử lý nội dung phản ảnh của báo chí liên hệ việc xây dựng bến xe khách của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh gửi các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận chuyển; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Phú Lương.
 
Tại Văn bản này, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông chuyên chở, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Phú Lương và các đơn vị có hệ trọng rà, làm rõ nội dung Báo Xây dựng phản chiếu; hợp nhất biện pháp giải quyết, xử lý đối với các tồn tại, vướng mắc và sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật; mỏng UBND tỉnh trước ngày 30/11/2016 và trả lời cơ quan báo chí theo quy định.
 
can hệ đến nội dung này, trong cuộc thảo luận với PV Báo Xây dựng chiều 14/11, ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên khá ngạc nhiên về hành vi khinh pháp luật xây dựng nói trên của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh. Ông Khánh cho biết lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm tới việc chỉnh đốn các hoạt động quản lý thứ tự xây dựng. thành thử, ngày 20/6/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành QUY CHẾ phối hợp QUẢN LÝ thứ tự XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN quy định rõ ràng nghĩa vụ của các ban, ngành và UBND các cấp. Vị thủ lĩnh ngành xây dựng Thái Nguyên khẳng định: Với vai trò là cơ quan túc trực trong công tác quản lý thứ tự xây dựng, Sở Xây dựng Thái Nguyên sẽ tham vấn xử lý nghiêm hành vi xây dựng trái phép của doanh nghiệp!
 
bàn luận về thông báo Sở Giao thông chuyên chở và Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh có văn bản mỏng đã gửi hồ sơ xin giấy phép xây dựng, ông Triệu Trọng, Trưởng Phòng Quy hoạch-Kiến trúc (Sở Xây dựng Thái Nguyên) cho biết: Là đơn vị trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Sở trong việc cấp giấy phép xây dựng cho các đơn vị, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền nhưng đến hôm nay, ngày 14/11/2016 chúng tôi chưa tiếp thụ hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng nào của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh cho công trình xây dựng tại dự án xây dựng Bến xe khách phía Bắc tỉnh thành Thái Nguyên.
 
Trong diễn biến tiếp sau, ngày 15/11/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã có cuộc rà soát đột xuất đối với hoạt động xây dựng của các doanh nghiệp tại dự án xây dựng Bến xe khách phía Bắc thành phố Thái Nguyên ở xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương. Tại Biên bản làm việc được xác lập hồi 10h cùng ngày công nhận các công trình xây dựng tại đây chưa được cấp phép xây dựng.
 
Cũng tại Biên bản này, Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên đã “yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh ngừng thi công hết thảy các hạng mục công trình” đồng thời cũng “yêu cầu Công ty không được đưa các hạng mục công trình đã thi công xong vào sử dụng”.